marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web Tuyển Tập Vĩnh Nhơn Lâm Vĩnh Thế *** Bài mới nhất

Thứ Năm, 4 tháng 1, 2024

Chị Hai Của Tôi


Lâm Vĩnh-Thế

Hình Chị Hai Chụp Khoảng Năm 2011

Ba Mẹ tôi có được tất cả 8 người con, 3 trai và 5 gái. Ba người chị lớn đều mất khi tôi chưa sinh ra đời, và người anh cả, Anh Lâm Vĩnh Tường, mà trong nhà thường gọi là Anh Hai Tường, mất năm 1944 khi tôi mới được có 3 tuổi. Vì vậy, tôi thật sự không có kỷ niệm gì cả với 4 người con lớn của Ba Mẹ tôi. Sau này nghe Mẹ tôi kể lại tôi mới biết là cả 3 người Chị lớn đó, Chị Ba Sương, Chị Tư Thu và Chị Năm Diệu, đã mất trong cùng một năm, chỉ cách nhau không tới 3 tháng vì một bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc chữa trong thập niên 1920: đó là bệnh sưng màng óc (Tiếng Anh là Meningitis; tiếng Pháp là méningite). Sau khi mất 3 người con gái trong một thời gian ngắn như vậy, Ba Mẹ tôi rất lo sợ, và nghĩ rằng ngôi nhà từ đường của dòng họ Lâm do Ông Cố xây cất (số 14 đường Trần Thanh Cần trong Chợ Lớn; về sau, từ thời Cộng Hòa, được đổi tên thành đường Hải Thượng Lãn Ông) có thể bị ếm bùa ngải gì chăng nên đã xin với Ông Nội tôi rời ngôi nhà đó và ra Sài Gòn mướn nhà ở khu Đakao (số 54 đường Foucault, về sau, từ thời Cộng Hòa, được đổi tên thành đường Nguyễn Phi Khanh, và tên đường này được giữ mãi cho đến ngày hôm nay). Sau đó Mẹ tôi sinh được thêm 2 người con gái nữa, Ba Mẹ tôi vẫn còn lo sợ, nên làm lễ “ký bán” hai người con gái đó cho Má Tư tôi (tức là Chị 2 Thứ Tư của Mẹ tôi; tôi thật sự không biết có phải là do Bà Ngoại đặt ra hay không, nhưng trong gia đình bên ngoại tôi, tất cả các anh chị em chúng tôi đều gọi tất cả các người dì (tức là chị hay em gái của Mẹ mình) là Má hết; do đó chúng tôi có Má Hai, Má Tư, Má Năm (Mẹ tôi), Má Sáu, và Má Bảy). Lúc đó Má Tư tôi đã có tất cả 8 người con rồi, mà toàn là con gái: Chị Hai, Chị Ba, Chị Tư, Chị Năm, Chị Sáu, Chị Bảy, Chị Tám, và Chị Chín, vì vậy Má Tư tôi đã đặt tên cho hai người con gái mà Ba Mẹ tôi “ký bán” đó là Con Mười, và con Mười Một. Tuy nói là ký bán chớ thật ra thì hai chị vẫn do Ba Mẹ tôi nuôi, và vì vậy anh em tôi đều gọi hai người chị đó là Chị Mười, và Chị Mười Một (về sau thì gọi tắt là Chị Một). Mãi về sau, khi hai chị đều đã lập gia đình rồi, Mẹ tôi mới quyết định bảo anh em tôi sửa lại, gọi hai chị là Chị Hai (tên trong giấy khai sanh là Lâm Nguyệt Anh, sinh ngày 2-9-1933) và Chị Ba (tên trong giấy khai sanh là Lâm Nguyệt Phương, sinh ngày 11-3-1936). Chị Hai, Lâm Nguyệt Anh, đã mất vào ngày 10-7-2015, hưởng thọ 83 tuổi. Bài viết này cố gắng ghi lại những gì mà tôi, ở tuổi 82 này, còn nhớ được về người Chị Hai mà tôi rất thương yêu này.

Xem Thêm ==>